Chia sẻ về quá trình leo núi và vẻ đẹp của đỉnh Tà Chì Nhù - Yên Bái

28/11/2021 9:20Phản hồi: 20
Chia sẻ về quá trình leo núi  và vẻ đẹp của đỉnh Tà Chì Nhù - Yên Bái
  • Xin chào mọi người. hôm nay mình xin chia sẻ chuyển đi leo tuyệt vời có nhiều cung bậc cảm xúc bao gồm cả sợ hãi và phấn khích trên Núi Tà Chì Nhù ở xã Xà Hồ huyện Trạm Tấu Tỉnh Yên Bái như sau: bọn mình đi đoàn có 2 người, 3 ngày và 2 đêm. Mình được nghỉ và đi từ đầu h chiều ngày thứ 6. Mình đi mất khoảng 120km từ Phú Thọ lên, đến huyện trạm tấu khoảng 17h chiều. lúc đó vẫn còn sớm mát mẻ, mình và bạn đánh chén củ khoai mật nướng và bắp ngô nướng trong lò cho đầy cái bụng rồi. check nhà nghỉ để cất đồ và nghỉ ngơi tìm quán cơm bụi ăn, ăn xong thì đi đến bể tắm khoáng nóng nổi tiếng là suối nước nóng trạm tấu. Mình thấy bể quá đẹp luôn, nước nóng ấm bể sạch sẽ lát đá, tắm ngâm mình 2 tiếng đồng hồ đã người luôn. ở đây có cả phòng nghỉ mà giá cao hơn nha. Vé vào tắm người dân bản địa là 80k/ng ngoài huyện là 120k/ng k kể thời gian nha nhưng buổi tối họ chỉ mở cửa đến 22h đêm thôi. Phòng ở đây thì đẹp giá thấp nhất 900k/ cao nhất là 2.5tr. tắm xong khoảng 21h mình về phòng nghỉ ngơi. Sáng sau đặt chuông 5h dậy leo núi.
  • 5h dậy ra chợ mua 2 kg thịt lợn họ đã mổ sẵn nhờ họ ướp luôn muối tiêu cho thịt khỏi ôi rồi mang theo lên núi nướng.
  • Đi từ trạm tấu vào mỏ chì để leo núi mất tầm 7km, đường to nhưng tương đối khó đi. Đi xe máy vào gửi ở cổng mỏ chì đó, không ai trông đâu nhưng mọi người cứ để đấy chưa thấy mất xe bao giờ. Có một điều đừng bao giờ quên khi leo núi là phải thuê poster nha, bọn mình chủ quan cứ nghĩ có đường sẵn leo thôi nhưng mà đời không như là mơ qua mấy cái quẹo bị mất phương hướng đến phải nhờ 1 người dân bản địa làm poster dẫn đường với giá 400k/ngày đi nhanh hẳn, người ta còn gùi hành lý cho mình nữa, đỡ mệt hơn bao nhiêu, mà người bản địa họ thông thạo đường ngang ngõ dọc và thông thạo thời tiết, họ biết cây gì có độc cây gì ăn được nữa và còn được nghe họ kể chuyện lịch sử ngọn núi nữa, nên không thuê poster là một sai lầm đó. Ngoài việc bị lạc đường ra mình còn không thể hỏi đường được vì ít người biết tiếng dân tộc kinh lắm mình nói họ không hiểu và họ nói mình cũng không hiểu nên hầu như không thể giao tiếp được. Mây mù trên đỉnh núi mình k thấy ngọn núi mà đi ấy chứ. Nên đi trời nắng nhé, mưa là đường chơn trượt không đi được đâu, và quần áo thị chọn loại quần áo gió thấm mồ hôi nha, mình đi vào tháng 11. Trên này đêm thì gió lạnh thấu xương, ngày thì nắng nóng lắm leo tí mồ hôi đầm đìa, mắc quần áo gió để chắn gió và thoát mồ hôi còn nhanh khô quần áo nữa. trên này 2 bên đường có rất nhiều cây lá ngón có độc nha mọi người là cực độc luôn đó nên mn đừng ăn thử hay nếm thử lá cây 2 bên đường, ngỏm luôn đấy. tránh ngồi lên các cây mục kẻo nó là nơi chú ẩn lí tưởng cho rắn rết và các loài côn trùng có độc khác, nên chọn các tảng đá to mảnh đất trống quang đãng thoáng mát mà ngồi nha,
  • Mình đi từ 6h sáng đến khoang 12h trưa thì đến lán nghỉ ở độ cao 2.400m, nghỉ ở đây 1 tiếng ăn uống lấy sức 1r leo lên đến đỉnh khoảng 16h kém xíu. Ôi trên đỉnh gió rét kinh luôn. Đường lên đỉnh khá là dốc và nguy hiểm bởi gió to và 2 bên đường là vực nhìn hun hút ra lăn xuống là chỉ có toi mạng, tối về mình vẫn ngủ mơ bị rơi xuống vực hoang mang lắm luôn,leo lên đỉnh chơi 20p ( lên mệt phờ râu chứ lên đỉnh check in 20p là xong rồi, không cự được gió to quá vs trời nhanh tối chỉ sợ sương mù tràn về k thấy đường xuống lại rơi xuống vực thôi. Trên đỉnh có cái thung lũng bên cạnh có nhiều gốc cây to đã chết qua năm tháng chỉ còn lại phần gốc lõi nhìn rất hoang sơ và đẹp đẽ vẻ đẹp được thiên nhiên nuôi dưỡng qua hàng trăm ngàn năm vậy.
  • Xuống đến lán không dám tắm vì nước lạnh và có ít nước lại đông người nữa. hiện tại có 2 lán nghỉ có sức chưa khoảng 80ng, trên đó cho thuê ngủ ở lán và mỗi người 1 chăn 1 gối giá là 100k/ng/đêm. Minh chỉ thích vào 1 góc nằm cho yên tĩnh đông người nằm cạnh có ng gáy như sấm suốt đêm, lúc mới tối có đoàn quay lợn uống rượu nên hơi ồn ào mình không thích lắm, còn nôn hết cả ra giường nữa, chịu mấy người đi chơi kiểu này. Vui mà quá đà làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Nên đi chơi mn mang theo tai nghe để ngủ ngon hơn cũng là sự lựa chọn đúng đắn.
  • Mình đặt chuông 6h dậy thì 4h tỉnh rồi, có có đoạn lục đục dậy leo lên đỉnh núi ngắm hoàng hôn rồi, mình vật vã mãi 6h mở mắt ra nhìn ra cửa, ôi chao bình mình đẹp thôi rồi. mây bồng bềnh trước mắt cả biển mây trong nắng sớm, mặt trời mới lấp ló vài tia sáng vàng đỏ rực rỡ xuyên qua biển mây, mọi người đều lặng lẽ thưởng thức cái đẹp của nắng sớm. có lẽ bên trong mỗi người đều có cảm nhận riêng, sau đó chừng vài phút thì mọi người bắt đầu mang cá thiết bị ra để quay phim chụp lại những khoảnh khắc đẹp nhất, để lưu lại cho mình những ký ức và có thể khoe với bạn bè rằng mình đã từng đến được nơi này, tưng vượt qua được chính bản thân mình, vượt qua được sự lười biếng hèn nhất trong bản thân mình để có thể xách ba lô lên và chinh phục tốp những ngọn núi cao nhất ở việt Nam. Sau đó bọn minh vừa xuống núi vừa ăn sáng. Khoảng 13 mới tới nơi. Lúc xuống núi đau chân quá p cởi dày ra đi. Bỏ hơi tai cuối cùng cũng xuống tới chân núi nhìn quay lại thấy sợ quá, phục mình quá. Nhìn lên đỉnh thấy chân mình vẫn cứ run run…